Top các mẫu nhà thờ họ đơn giản, sang trọng trong năm 2021

Thứ hai - 11/01/2021 21:49
Xây dựng nhà thờ họ không chỉ là một truyền thống tốt đẹp từ trước đến nay ở Việt Nam. Điều này bày tỏ được lòng hiếu kính đối với cội nguồn, tổ tiên của mỗi gia đình, dòng họ. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để cùng tìm hiểu những xu hướng mẫu nhà thờ họ đơn giản, sang trọng nhất 2021 mà Nội thất Anh Minh đã tập hợp.

1. Những lưu ý khi thiết kế nhà thờ họ

Người Việt Nam có truyền thống thờ cúng tổ tiên để thể hiện lòng thành kính của mình cho tổ tiên. Việc thể hiện lòng thành được bày tỏ rất rõ nét nhất qua công trình xây dựng nhà thờ họ của mỗi gia đình.
Khi mà cuộc sống vật chất ngày càng cải thiện thì đời sống tâm linh càng được chăm chút, quan tâm hơn. Vì vậy, mỗi gia đình, dòng họ đều muốn xây dựng nhà thờ họ khang trang nhất. Cũng chính vì liên quan đến yếu tố về phần âm, nên việc thiết kế xây dựng nhà thờ họ cần lưu ý những điểm như sau:
  • Yếu tố phong thủy
Yếu tố phong thủy thường được ưu tiên quan tâm hàng đầu trong quan niệm thiết kế của người Việt. Đặc biệt, nhà thờ họ còn có sự ảnh hưởng lớn đến cả đại gia đình. Khi xét về mặt phong thủy cần chú trọng đến hướng đất, thế đất.
Theo nhiều quan niệm, thế đất cần chọn khu đất sạch, địa hình bằng phẳng, thế phía sau nên cao hơn phía trước, nền trái cao hơn phía nền bên phải. Chọn vị trí có sự thiên thời địa lợi nhân hòa. Hướng đất nên quay về phía Nam bởi đây được coi là hướng lành.
Xét về địa lý thì rất thuận tiện cho hai mùa. Đông ấm và hè mát mẻ. Cùng với đó thì cần quan tâm đến tướng, tuổi của người đứng tên công trình để phù hợp với khu đất, hướng thiết kế mà gia đình lựa chọn.
  • Kiến trúc xây dựng
Kiến trúc xây dựng nhà thờ họ thường mang khuôn mẫu truyền thống của một ngôi nhà cấp 4, như nhà 3 gian, 5 gian xưa của người Việt. Cách bố trí các gian được tiếp nối tạo thành khuôn khổ hình chữ nhật, nằm ngang. Hoặc các gian được tạo thành hình chữ L.
Tùy theo nhu cầu, điều kiện kinh tế và diện tích đất mà mỗi dòng họ có xu hướng thiết kế, xây dựng nhà thờ với độ lớn nhỏ khác nhau. Tuy nhiên về tổng thể, kiến trúc đều chung một lối xây dựng.
Đặc biệt phải tuân thủ nguyên tắc: “ đăng đối qua trục thần đạo”. Nôm na có nghĩa là thiết kế dựa vào một trục tưởng tượng chính giữa nhà thờ. Các thiết kế từ kiến trúc, nội thất,... đều được bố trí đối xứng hai bên trục.
  • Bài trí nội, ngoại thất
Cách bài trí nội, ngoại thất cũng là điều đáng lưu ý khi thiết kế nhà thờ họ. Thông thường, những đồ nội thất thường được sử dụng từ chất liệu gỗ, bài trí đối xứng hai bên qua trục thần đạo, bài vị thờ tổ vị cao nhất đặt chính giữa. Mọi nội thất được đặt theo hướng ngang của nhà thờ.
Bố trí nội thất nhà thờ họ hợp lý, đúng tiêu chuẩn

2. Những mẫu nhà thờ họ đơn giản, trang nghiêm phổ biến hiện nay

Xây dựng nhà thờ họ đạt tiêu chuẩn, hợp phong thủy, kiến trúc khang trang đẹp mắt giúp con cháu an tâm, từ đó có thể bình an phát triển sự nghiệp, mang lại thuận lợi trong đời sống tinh thần và vật chất. Để dễ dàng trong việc thiết kế và xây dựng, cùng điểm qua những mẫu nhà thờ họ đơn giản, trang nghiêm hiện nay.
  • Mẫu 1: Khuôn viên nhà thờ hài hòa, đẹp mắt
 
Khuôn viên nhà thờ hài hòa, đẹp mắt
Mẫu thiết kế 3D mô phỏng nhà thờ họ được thi công ở Thái Bình. Được xây dựng trên khu đất rộng, thông thoáng với nhiều cây xanh bao phủ. Nhà thờ quay mặt tiền về hướng Nam, vừa đủ ánh sáng nhưng vẫn có khoảng không gian im mát, yên tĩnh.
Thiết kế vô cùng đơn giản với kiểu nhà cấp 4 ba gian nhỏ truyền thống. Mái lợp ngói đỏ tươi, cùng bia đá hoa văn trên đỉnh tạo vẻ ngoài linh thiêng và trang trọng. Hai bên cột đá phía ngoài dùng để ghi công trạng của các vị tiền nhân.
Toàn bộ được xây dựng chủ yếu với bê tông, gỗ. Cửa có các kẽ thiết kế hoa văn tạo sự cổ kính đẹp mắt và đảm bảo không khí lưu thông tốt, giúp tỏa hương khói nhanh chóng.
  • Mẫu 2: Thiết kế nhà thờ họ 8 mái cong sang trọng
Thiết kế nhà thờ họ 8 mái cong sang trọng
Mẫu nhà thờ họ đơn giản, có thiết kế 8 mái, uốn cong theo dáng chữ nhất đẹp mắt và uy nghiêm. Ở đỉnh mái tạo hình tượng rồng, bát quái đầy ấn tượng đậm chất kiến trúc xưa của Việt Nam.
Nguyên vật liệu chính để xây dựng của mẫu nhà thờ này là gỗ, tăng thêm nét trang nghiêm. Đặc biệt nhà thờ được thiết kế hàng rào đá bao quanh giúp giữ được không gian tĩnh lặng cho nơi thờ tự.
Kiểu thiết kế này đơn giản nhưng vẫn vừa đẹp mắt, sang trọng và uy nghi. Để cải tạo thêm cảnh quan xung quanh nhà thờ, có thể trồng thêm cây cảnh, hoa cỏ làm điểm nhấn tươi mới. Không gian nhà thờ họ trở nên hài hòa và ấn tượng hơn.
  • Mẫu 3: Mẫu thiết kế nhà thờ đơn giản
 
Mẫu thiết kế nhà thờ đơn giản
Một thiết kế đơn giản và đặc trưng nữa mà chúng tôi đem đến cho quý vị tham khảo. Ở mẫu thiết kế này, nền nhà được nâng lên khá cao mặt bằng với 5 bậc tam cấp. Thể hiện được sự tôn kính cho nơi thờ tự. Lư hương lớn đặt ngoại cảnh cùng tượng hạc đặt đối xứng hai bên đẹp đẽ và uy nghi.
Được kết hợp với không gian cây cối đặc trưng của đền chùa, miếu mạo nhà thờ như cây đại, cây cau, công trình này càng tăng thêm vẻ nổi bật và không gian giữ được sự yên tĩnh, thanh tịnh.
  • Mẫu 4: Nhà thờ họ mái hai tầng phù hợp diện tích đất vừa phải
Nhà thờ họ mái hai tầng phù hợp diện tích đất vừa phải
Công trình kiến trúc nhà thờ họ mái hai tầng này mang đến vẻ trang nghiêm, hài hòa với lối thiết kế đơn giản. Các kiến trúc sư đã bố trí ba lỗi cửa chính ở ba gian cùng hai cửa phụ nhỏ hai bên tiện cho việc đi lại, cúng bái. Các cột kèo, xà gồ sử dụng nguyên liệu gỗ vô cùng chắc chắn. Được sơn son nếp vàng đúng với lối thiết kế truyền thống của người Việt từ xưa nay.
Nhìn tổng thể, không gian nhà thờ không quá lớn, nhưng được xây dựng công phu từ những chi tiết nhỏ nhất. Cùng với hướng phong thủy phù hợp, đây cũng vẫn là mẫu nhà thờ họ đáng để tham khảo. Đặc biệt với những nơi có diện tích đất không quá rộng.
  • Mẫu 5: Nhà thờ họ đầy đủ lưu hương, cột đèn đá

Nhà thờ họ đầy đủ lưu hương, cột đèn đá
Nhà thờ họ với lưu hương đá, cột đèn đá được xây dựng vững chãi hai bên, là nơi con cháu cúng bái ở phía ngoài. Gian nhà được thiết kế ba gian, bố trí đều hai bên song song trục thần đạo. Ở các cột trụ đá đều được điêu khắc hoa văn, chữ cổ ghi công danh, các câu thơ ý nghĩa để con cháu bày tỏ thành kính với tổ tiên ông bà.
Khuôn viên nhà thờ ngoài gian từ đường thì còn thiết kế thêm các ngôi nhà nhỏ hai bên để làm công trình phụ, nơi sinh hoạt... tiện khi con cháu tề tựu đông đủ mỗi dịp lễ lạt. Nhìn chung, mẫu thiết kế này đảm bảo về mặt thẩm mỹ cũng như đầy đủ công năng sử dụng cho một công trình nhà thờ họ tiêu chuẩn.
Nhà thờ họ vừa là nơi thờ tự, cúng bái tổ tiên, vừa là nơi để dòng họ con cháu tề tựu quây quần mỗi dịp cầu cúng, lễ lạp. Vì vậy, nên đảm bảo thiết kế đạt đầy đủ công năng phù hợp với diện tích để sử dụng hiệu quả và thuận tiện.
Thiết kế nhà thờ họ chỉn chu, đạt tiêu chuẩn sẽ là cách để giúp cho mỗi gia đình, dòng tộc cảm thấy được thanh tịnh trong tâm khi thỏa được lòng thành, sự hiếu kính đối với bậc tiền nhân.
Những mẫu nhà thờ họ kể trên đều là các mẫu thiết kế xu hướng năm 2021 được chúng tôi chọn lọc và đem đến cho các bạn tham khảo. Với những lưu ý cũng như những gợi ý vừa rồi, hy vọng rằng đã giúp ích được cho các bạn cách để xây dựng mẫu nhà thờ họ đơn giản, sang trọng và uy nghiêm.

3. Công ty thiết kế thi công xây dựng những kiến trúc truyền thống uy tín

Nếu bạn đang có ý định xây dựng những kiến trúc truyền thống tâm linh hay bất kỳ những kiến trúc nào, nhất là các kiến trúc nội thất thì không nên bỏ qua Nội thất Anh Minh – công ty chuyên thiết kế thi công nội thất nhà phố, biệt thự, chung cư căn hộ, phòng khách, phòng ngủ, thiết kế nội thất phòng bếp... với các kiến trúc sư hàng đầu, có kinh nghiệm lâu năm. Bạn sẽ được tư vấn chi tiết, đưa ra phương án thiết kế hợp lý, phù hợp nhất với yêu cầu, sở thích và những điều kiện kinh tế khác nhau.
Thông tin liên hệ
  • Công ty CPĐT & Thiết kế Nội thất Anh Minh
  • Mail: Tuvan@noithatanhminh.vn
  • Hotline: 087.977.5577
  • Website: https://noithatanhminh.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết web
NONG THON MOI 
lk1 
LUAT 
THUE 
CSDL luat 
BUU DIEN 
Untitled 
Untitled 
công thuong
 

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?

DU LICH
Văn bản mới

3577 /QĐ-UBND

Quy định về chính sách hỗ trợ đào tạo lao động cho chương trình, dự án trọng điểm và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020

Thời gian đăng: 11/06/2018

lượt xem: 927 | lượt tải:287

quy chế 17

QUY CHẾ Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Nam

Thời gian đăng: 12/06/2018

lượt xem: 938 | lượt tải:298

17 /2015/QĐ-UBND

Ban hành Quy chế bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Nam

Thời gian đăng: 11/06/2018

lượt xem: 1031 | lượt tải:322

39 /2014/QĐ-UBND

Ban hành Quy chế quản lý kinh phí khuyến công, quy định mức ngân sách hỗ trợ và nhiệm vụ chi ngân sách địa phương cho hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Thời gian đăng: 11/06/2018

lượt xem: 939 | lượt tải:285

38 /2014/QĐ-UBND

Quy định danh mục nghề và định mức kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Thời gian đăng: 11/06/2018

lượt xem: 1009 | lượt tải:323
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây